ĐẠI HỌC QUỐC GIA BẮT TAY VỚI DOANH NGHIỆP

2015-04-12 09:19

Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và hợp tác doanh nghiệp ra đời, tạo đầu mối liên hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp, để hai bên cùng hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và tuyển dụng nhân lực.
Đại học đạt chuẩn quốc gia khi 80% doanh nghiệp hài lòng về sinh viên
Ngày 11/4, Khoa Công nghệ thông tin, Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ ra mắt "Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Hợp tác doanh nghiệp". PGS Nguyễn Việt Hà, Hiệu trưởng Đại học Công nghệ cho biết, Trung tâm được thành lập nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và giảng dạy; tăng cường năng lực cạnh tranh và áp dụng khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp, đồng thời tạo môi trường cho sinh viên tiếp xúc với doanh nghiệp thông qua các dự án thực tế.

Theo PGS Hà, hiện có khoảng 30% sinh viên tham gia nhóm nghiên cứu của giảng viên thông qua việc thực hiện các dự án, đề tài và 70% sinh viên còn lại thực tập, thực nghiệp ở các công ty, doanh nghiệp đối tác. Vì vậy, việc tăng cường sự gắn kết và thỏa thuận để doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực là vô cùng quan trọng.

"Đó là sự hỗ trợ từ 2 phía, doanh nghiệp có thể sử dụng sinh viên vào những dự án đơn giản, tạo điều kiện cho các em thực tập, thực hành. Đây là cơ chế mở để cả hai bên cùng phát triển, doanh nghiệp nhận được nguồn nhân lực chất lượng cao và không phải đào tạo lại, còn quá trình đào tạo của nhà trường gắn được với nhu cầu sử dụng", ông Hà nói và khẳng định việc hợp tác này phải sòng phẳng để cải thiện được tình hình cho 2 bên.
Là sinh viên cũ của trường Đại học Công nghệ, anh Nguyễn Văn Công, CEO công ty cổ phần GEM cho biết, doanh nghiệp luôn phải tuyển dụng những người có năng lực để phát triển công ty. Vì vậy, doanh nghiệp và nhà trường hợp tác trong đào tạo nhân lực là cách tốt nhất để đảm bảo hiệu quả cho cả hai bên.

"Đôi lúc chúng tôi có những dự án không thành công, ngay lập tức nhà trường điều các chuyên gia sang hỗ trợ, sau một thời gian thì dự án lại chạy tốt. Chúng tôi cũng bỏ thời gian, công sức và tiền bạc để cùng nhà trường đào tạo sinh viên, từ đó có thể lựa chọn được những em tốt nhất, sau khi tuyển dụng không mất công đào tạo lại", anh Công chia sẻ.

Hiện nay, Trung tâm hợp tác doanh nghiệp của Đại học Công nghệ triển khai một số hoạt động như: Tổ chức các chương trình hợp tác đào tạo liên quan đến thương mại điện tử với SmartOSC, Kiểm thử phần mềm với GEM; Tổ chức các chương trình hợp tác đưa sinh viên đi thực tập, tham quan doanh nghiệp, tư vấn nghề nghiệp; Tổ chức tuyển dụng sinh viên; Hỗ trợ sinh viên tổ chức/tham gia các cuộc thi phần mềm công nghệ và các hoạt động ngoại khóa...

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo thông tư quy định chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục đại học, trong đó quy định trường muốn đạt chuẩn quốc gia phải có 75% sinh viên được hỏi hài lòng về chương trình đào tạo, kiến thức, kỹ năng tích lũy và ít nhất 80% cơ quan sử dụng lao động hài lòng về chất lượng sinh viên tốt nghiệp.